ผลลัพธ์การเรียนรู้หลังจากการดำเนินการตามประเด็นท้าทาย
ผลลัพธ์การเรียนรู้หลังจากการดำเนินการตามประเด็นท้าทาย
ตารางที่ 1 ข้อมูลพื้นฐานของคะแนนความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์
จากตารางที่ 1 แสดงค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ก่อนเรียน และหลังเรียนพบว่า ค่าเฉลี่ยคะแนนหลังเรียนคือ 7.48 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.57 และค่าเฉลี่ยคะแนนก่อนเรียนคือ 3.53 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.24
ตารางที่ 2 ผลการเปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ก่อนและหลังได้รับการจัดการเรียนรู้
จากตารางที่ 2 ผลการเปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหาทางการเรียนคณิตศาสตร์ก่อนและหลังได้รับการจัดการเรียนรู้การสอนแนะให้รู้คิดร่วมกับการให้ข้อมูลย้อนกลับ พบว่า ความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนหลังได้รับการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
(t=22.09 , df=39 , sig <0.001)
ตารางที่ 3 ผลการเปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์หลังได้รับการจัดการเรียนรู้แนะให้รู้คิดร่วมกับการให้ข้อมูลย้อนกลับ กับเกณฑ์ร้อยละ 70
จากตารางที่ 3 พบว่า คะแนนความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาตร์หลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (t=3.34, df = 39 , sig= .002)
ตารางที่ 4 แสดงผลการเปรียบเทียบความยึดมั่นผูกพันในการเรียนของนักเรียน
จากตารางที่ 4 พบว่า คะแนนรวมเฉลี่ยของความยึดมั่นผูกพันในการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (t=14.28 , df=79, sig=.000)
เชิงปริมาณ
นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 จำนวน 40 คน ได้รับการพัฒนาทักษะการแก้ปัญหา เรื่อง ฟังก์ชัน รายวิชาคณิตศาสตร์ ปีการศึกษา 2568 โดยนักเรียน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ